11 kinh nghiệm mở quán cafe

by 15:29 0 nhận xét





Bạn đang có dự định kinh doanh cafe? Dưới đây là những câu hỏi bạn tham khảo bạn nên trả lời khi bắt đầu công việc kinh doanh cafe:


1. Bạn có thực sự đam mê kinh doanh?

Hãy coi kinh doanh cafe không chỉ là một công việc kinh doanh, mà còn là một nghệ thuật, nghệ thuật phục vụ, nghệ thuật kinh doanh, mang đến cái đẹp, giá trị thuần khiết để phục vụ cho những khách hàng của bạn.

Ngoài ra, với niềm đam mê kinh doanh sẽ giúp bạn có bản lĩnh để đối phó với các tình huống trong kinh doanh, khi gặp khó khăn, bạn sẽ có sự quyết tâm và sẽ nhanh chóng tìm ra cách để vượt qua nó.


2. Bạn đã có kiến thức về quản trị?

Quản trị là vấn đề quan trọng, khi bạn phải quản lý nhân viên làm việc và rất nhiều việc khác khi setup quán cafe và quản trị nhân viên cũng là 1 nghệ thuật. Đối với quán cafe bạn có thể học kiến thức quản trị qua sách báo, hay với những người đã có kinh nghiệm.

Bạn sẽ trả lời được những câu hỏi liên quan đến chi phí mở quán cafe, cách thức quản lý nhân viên, dịch vụ chăm sóc khách hàng, marketing là gì, làm sao để tiến hành marketing, các kênh truyền thông nên sử dụng, định hướng nhân sự và chi phí tính toán trong ngắn hạn (1 tháng), trung hạn (3 – 6 tháng) và dài hạn (1 năm trở lên) như thế nào?

3. Bạn đã lựa chọn được địa điểm thích hợp?

Địa điểm cũng là vấn đề quan trọng khi mở quán cafe, quán có đông khách hay không 1 phần cũng phụ thuộc vào địa điểm của quán: địa điểm đó có đông người qua lại hay không? nhân khẩu học ở khu vực đó có phù hợp với menu đồ uống của quán...

4. Bạn đã xác định được khách hàng mục tiêu của mình?

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là việc bạn nên xác định ngày từ đầu. Nó quyết định hình thức kinh doanh quán Cafe, không gian quán, menu, marketing quán…

Bạn cần xác định khách hàng mục tiêu là

Người có khả năng: (khả năng chi trả và khả năng quyết định mua hàng): bạn có thể chào bán chiếc vertu cho một doanh nhân nhưng không thể giới thiệu nó cho 1 nữ công nhân có mức lương 1-2 tr 1 tháng vì dù thích đến mức nào cô ta sẽ không có khả năng chi trả.

Người có nhu cầu: bạn không thể chào bán 1 hộp chocolate đầy ắp cho 1 thằng nhóc chưa mọc răng hay album nhạc đang hot cho 1 người khiếm thính.

5. Không gian quán của bạn đã đem lại sự thoải mái cho khách hàng?

Không gian quán cafe là điều rất quan trọng. Vì đôi khi khách hàng đến quán bạn không chỉ để thưởng thức cafe của quán mà vì không gian quán phù hợp với họ.

Không gian quán cafe bao gồm: không gian chung của quán & không gian riêng của khách hàng. Thiết kế không gian chung thì tùy theo ý thích của chủ quán & đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến. 

6. Thực đơn của bạn đã xây dựng phù hợp với sở thích của khách hàng mục tiêu?

Bạn mở quán cafe, thì menu chắc chắn sẽ có cafe. Nhưng với một quán cafe mà chỉ có cafe thì sẽ không thoải mãn được sự lựa chọn của khách hàng dù họ có thích uống cafe. Nên trong thực đơn quán cafe nên có 1 số loại đồ uống khác phù hợp với sở thích chung của đối tượng mục tiêu bạn đã chọn. Và cũng không nên quá nhiều đồ uống khác.

7. Tuyển chọn nhân viên, và đào tạo, huấn luyện họ như thế nào? 

Đội ngũ nhân viên có thể nói là nguồn lực quan trọng cho sự duy trì và phát triển của quán. Do vậy để tuyển chọn một đội ngũ nhân viên không hề đơn giản. 

Con người luôn là yếu tố quyết định sự thành bại

Khi tuyển được nhân viên đúng vị trí, đúng với khả năng của họ. Bạn cần đào tạo lại họ về những kỹ năng, chuyên môn phù hợp với phong cách của quán. Giúp họ làm việc theo nhóm, giữa các bộ phân có sự phối hợp với nhau nhịp nhàng trong công việc.

8. Bạn đã có danh sách các nhà cung cấp hay chưa?

Để mở một quán cafe, bạn phải liên hệ với rất nhiều nhà cung cấp, để tránh việc không phải phụ thuộc và có thể linh hoạt vào các mặt hàng và nguyên vật liệu khi quán cafe của bạn cần tới.
Và chất lượng cafe mỗi nhà cung cấp lại khác nhau, bạn nên lưu ý vấn đề này để chọn được nguồn cafe tốt cho quán.

9. Bạn đã có kế hoạch marketing và truyền thông hợp lý?

Địa điểm đẹp, đồ uống ngon nhưng nếu bạn không có kế hoạch marketing hay truyền thông thì cũng không nhiều người biết đến bạn. 
Hãy xây dựng kế hoạch marketing và truyền thông hợp lý
Trước tiên khi mở quán cafe bạn cần có: tên quán, logo...Trong quá trình truyền thông thì bạn nên xác định kênh truyền thông: kênh online, kênh offline. Kênh offline: phát tờ rơi, tổ chức sự kiện...Kênh online: Fanpage, PR trên các báo online mà có đối tượng mục tiêu của bạn hay đọc...

10. Mở rộng quán như thế nào?

Khi mà công việc kinh doanh của bạn dần tốt lên, bạn cũng có một lượng tiền kha khá, muốn đầu tư thêm những cơ sở quán café khác nữa.

Bạn có thể tham khảo cách mở rộng quán hình tam giác. Nghĩa là các quán sẽ là các đỉnh của hình tam giác, bạn cần tính khoảng cách giữa các quán để đảm bảo giữa các quán không quá gần nhau hoặc quá xa nhau. Đây là mô hình khá thành công trong kinh doanh, có thể gom trọn khách hàng trong một phạm vi lớn.

11. Bạn đã tính toán đến các vấn đề pháp lý?

Hãy tính toán thật kỹ các vấn đề pháp lý bởi bạn sẽ tránh được các rắc rối về sau



Khi mở quán bạn cần có các thủ tục sau: đăng ký giấy phép kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm, hợp đồng với nhà cung cấp, với nhân viên… Và hàng tuần bạn nên làm "bạn" với các anh công an phường để công việc kinh doanh được suôn sẻ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét